ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายอำเภอคีรีมาศ ชวนชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าว ร่วมบุญข้าวเปลือกบูชาพระแม่โพสพ
15 มี.ค. 2567

       ***ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางทุ่งนาบ้านนาไผ่ล้อม  หมู่5 ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย  นางกรรณชนก​ ขวัญนาง  นายอำเภอคีรีมาศ พร้อมด้วย นายนวล ป้อมทุ่ง นายก อบต.บ้านป้อม ,นายสมโชค คงเสม กำนัน ต.บ้านป้อม และ ชาวบ้านนาไผ่ล้อม กว่า 50 คน  ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาประดับเจดีย์ข้าวเปลือก ในพิธีทำขวัญข้าว สู่ขวัญพระแม่โพสพ และ งานบวชนาคสามัคคี ของวัดนาไผ่ล้อม ต.บ้านป้อม อ.คีรีมาศ 

         

***พระอธิการสุวิทย์ ฐานธมฺโม (พระอาจารย์นก) เจ้าอาวาสวัดนาไผ่ล้อม  กล่าวว่า ทางวัดจะจัดพิธีทำขวัญข้าว สู่ขวัญพระแม่โพสพ และ บวชนาคสามัคคี ครั้งที่2 ขึ้น  ในวันที่ 8 - 9 เมษายน 2567 โดยได้จัดสร้างเจดีย์ข้าวเปลือกขนาดความสูง 9 เมตร ฐานกว้าง 4 เมตร เพื่อใช้ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพระแม่โพสพ ถือเป็นการรื้อฟื้นประเพณีวิถีเก่า ซึ่งปัจจุบันหาดูได้ยาก ทุกวันนี้การลงแขกเกี่ยวข้าวในนาแทบจะไม่มีแล้ว เพราะเขาใช้รถเกี่ยวกันหมด ทางวัดและชาวบ้านที่นี่จึงอยากรื้อฟื้นวิถีแบบเก่าให้คงอยู่ ด้วยการลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อนำมาก่อเจดีย์ข้าวเปลือก ใช้ประกอบพิธีบูชาพระแม่โพสพ โดยชาวบ้านที่ทำนาได้ร่วมบุญยกนาข้าวที่พร้อมเกี่ยวเข้าร่วมสร้างเจดีย์ข้าวเปลือกคนละเล็กคนละน้อย  ซึ่งวันนี้ นางกรรณชนก​ ขวัญนาง นายอำเภอคีรีมาศ ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าว  เพื่อความเป็นสิริมงคล อีกด้วย 
         ***ด้านนางกรรณชนก​ ขวัญนาง   นายอำเภอคีรีมาศ  กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการสืบทอดประเพณีโบราณ ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่ได้พบเห็นกันแล้ว นอกจากนี้ การลงแขกเกี่ยวข้าวยังถือว่าเป็นการแสดงความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน ในหมู่บ้าน ที่มาร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างบุญใหญ่กับทางวัดนาไผ่ล้อมอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...