ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ ระบุอีก 7 วัน กรงลิง พร้อมให้บริการ แก๊งลิงเกเรก้าวร้าว
21 มี.ค. 2567

          วันที่ 21 มี.ค. 2567 ว่าที่ร้อยตรี ทรงพล แป้นแก้ว รองผู้ว้าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้นำ เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ ตรวจสอบความพร้อมของ สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี พร้อมทั้ง ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการดำเนินการปรับปรุงกรงลิง เพื่อเตรียมรับรองรับในการนำลิงลพบุรี ในส่วนที่อาศัยในตัวเมืองมา ควบคุมประชากร ลิง ณ สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี โดยมี นางสาววีรชา โอชะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่ เกี่ยวข้อง ลงมารับฟังปัญหาและตรวจความแข็งแรงของ กรงลิง 

         ทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะดำเนินการจับลิงมาควบคุมประชากร ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ากรงลิงนั้นมีความแข็งแรงพอที่จะรองรับลิง ได้แล้วส่วนหนึ่ง  นางสาววีรชา โอชะกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า 
          จากการลงพื้นที่ ตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงในครั้งนี้ จากที่ดูแล้ว และได้รับทราบข้อมูล จากท่านนายกเทศมนตรีลพบุรี ทราบว่า ทางเทศบาลเมืองลพบุรี ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงในเรื่องความมั่นคงแข็งแรงอย่างเต็มที่ เพื่อให้สร้างความมั่นใจ ว่าสถานที่แห่งนี้ สามารถรองรับลิง ที่ผ่านการทำหมั่นในกลุ่มแรก มาอยู่ที่ได้ และคิดว่ามีความแน่นหนาเพียงพอ และสามรถอยู่ได้อย่างสุขสบาย สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ไม่ได้ทุกข์ทรมาน ซึ่งกรมอุทยาน จะดูที่ตัวลิงเป็นหลัง ถ้าลิงอยู่ได้ กรมอุทยาน ก็พร้อมที่จะทำงาน ซึ่งในช่วงแรกอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อที่จะเทพื้นปูน ในกรงบางส่วนก่อน ซึ่งกรมอุทยายจะเร่งลงมือ เนื่องจาก ช่วงนี้ อากาศร้อน ประกอบกับ อาหารที่อาจไม่เพียงพอ ซึ่งอาจเป็นประเด็นทำให้ลิง หงุดหงิดง่าย และ เกิดก้าวร้าว แย่งชิงอาหาร ทำให้คนบาดเจ็บ โดยจะเริ่มทำงานกันในวันจันทร์ ( 25 มีนาคม 2567) ที่จะถึงนี้ ที่จะเริ่มจับลิงกลุ่มแรก ตัวไหนที่ยังไม่ได้ทำหมัน ก็จะดำเนินการทำหมัน ซึ่งในช่วงแรกถ้าที่ สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น แห่งนี้ยังไม่พร้อมก็จะนำไปไว้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จ.นครนายก ก่อน จนกว่าที่สวนลิงลพบุรี จะมีความพร้อม ก็จะจับมาไว้ที่สวนลิงแห่งนี้ ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องไป

         ขณะเดียวกัน ทาง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1สาขาสระบุรี กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังเปิดเผยว่า....ผู้ที่ถูกลิงทำร้ายจะได้รับเงินเยียวยาอย่างไรนั้น...อยู่ระหว่าง การพิจารณา ทั้งนี้ คงต้องดูด้วยว่าสาเหตุมาจากที่ลิงมาทำร้าย หรือ ไปรังแกลิงด้วย สำหรับจังหวัดลพบุรี นั้น ปัญหาเรื่องลิงเป็นปัญหาใหญ่กว่าจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องใช่งบประมาณจำนวนมาก ในการดูแลลิงจนกว่าจะตายไป โดยก็จะต้องมีข้อยกเว้นในการแก้ไขปัญหาลิง....ในการตั้งงบประมาณและในการบิหารจัดการลิง เพื่อให้คนกับ ลิง สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...