ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จัดงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ตามแนวทาง D-HOPE หมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านหนองขาว ระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2567
23 มี.ค. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ำวานนี้ 22 มีนาคม 2567 เวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นในพิธีเปิดงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ตามแนวทาง D-HOPE หมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีบ้านหนองขาว ณ ลานวัฒนธรรมวัดอินทาราม หมู่ที่ 1 ตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ นายนพพล สุกิจปาณีนิจ นายอำเภอท่าม่วง กล่าวต้อนรับ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมพิธี ฯ

       บ้านหนองขาว เป็นหมู่บ้านที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางการท่องเที่ยว มีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมหลากหลาย มีผู้นำชุมชนที่เข้มแข็ง ทำให้เกิดความรักสามัคคีในชุมชน บ้านหนองขาวเป็น 1 ใน 3 หมู่บ้านที่ได้รับคัดเลือกจากจังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งจะเป็นหมู่บ้านเป้าหมายที่ภาครัฐส่งเสริมให้มีศักยภาพในด้านการบริหารจัดการชุมชนท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวได้ร่วมลงมือปฏิบัติ (หรือ Decentralized Hand-on Program Exhibition: D-HOPE) โดยได้คัดเลือกกิจกรรมของชุมชน 10 โปรแกรมที่เป็นสินค้าผลิตภัณฑ์ในชุมชน ประกอบด้วยฐานเรียนรู้การทำขนมตาล, ขนมข้าวเกรียบว่าว, ขนมแป้งจี่, ขนมครก , พริกแกง , เครื่องแขวน ,เหรียญโปรยทาง (ลูกกะพริก) , ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าขาวม้า , การทำก้อนดับกลิ่นจากถ่านชาโคล และการประดิษฐ์ดอกไม้จากใบเตยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2567

        การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการจัดทำโปรแกรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และรูปแบบกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ รวมถึงประชาสัมพันธ์โปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวและหน่วยงานในพื้นที่ ให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเรียนรู้ในฐานกิจกรรมต่างๆ เกิดความประทับใจ กลับมาเยี่ยมเยียนบ้านหนองขาวอีกครั้งในโอกาสต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับคนในหมู่บ้านหนองขาว ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ มีความเข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสามารถรองรับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันได้

 


   ///////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...