ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ตราด เปิดเมนูเด็ด แกงรัญจวนหนึ่งเดียวบนเกาะช้าง
01 เม.ย. 2567

       อ.เกาะช้าง จ.ตราด  พูดถึงอาหารพื้นบ้านเมืองตราด ที่เริ่มจะหาทานยากอย่างเช่นแกงรัญจวน เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านของจังหวัดตราดที่มีมาตั้งแต่โบราณ ถูกถ่ายทอดโดยนางสาวนิสา บัวแก้ว วัย 37 ปี เชฟมือหนึ่งของโรงแรมแกรนด์วิว รีสอร์ท ที่เป็นชาวตราดโดยแท้จริงถูกถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีคุณภิราพัณณ์ วงมณีกิจชัย เป็นเจ้าของโรงแรม ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวพักผ่อนที่เกาะช้าง ก็ต้องแวะมาชิมอาหารในหลากหลายเมนู ด้วยราคาหลักร้อย กับบรรยากาศหลักล้าน นั่งชิวๆอยู่หน้าหาดทรายขาว


       สำหรับเมนูเด็ด ของร้านคือแกงรัญจวนเป็นเมนูพื้นบ้านของชาวตราด โดยนางสาวนิสา เชฟมือหนึ่งของร้าน เปิดเผยว่า แกงรัญจวนเป็นอาหารพื้นบ้าน การทำก็เตรียมเครื่องเคียงต่างๆเหมือนกับแกงเลียงทั่วไทย แต่แกงรัญจวนจะพิเศษกว่าอย่างอื่นคือ น้ำพริกกะปิเป็นตัวชูโรง ทำให้แกงมีรสชาติจัดจ้าน เป็นรสชาดที่ถูกปากลูกค้าไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ได้มาลิ้มลอง แกงรัญจวนสามารถทำได้หลายอย่าง เนื้อ หรือ เนื้อไก่ก็ได้ แต่ทางร้านจะเลือกเป็นกระดูกอ่อนของหมู ทำให้เวลากินมีรสนุ่มกระดูกอ่อนกรุบกรับ และเครื่องเคียงอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือใบโหระพา ทำให้รสชาติหอมกลมกล่อ


       นอกจากแกงรัญจวนเป็นเมนูเด็ดของทางร้านแล้ว ยังมีเมนูเด็ดประจำร้านที่ลูกค้ามาแล้วต้องสั่งคือ ตำผลไม้รวมลูกชิด และหมึกน้ำดำ ปลากระเบนทอดจิ้มน้ำพริกเกลือ ปลาปิ่นแก้วทอด เป็นเมนูตามฤดูกาลหนึ่งปีได้กินครั้งเดียว นอกจากเมนูเด็ดๆของร้านแล้ว ทางโรงแรมยังได้มีไอเดียเด็ดเรียกลูกค้าเข้าร้านด้วยการนำขิม ที่เป็นเครื่องดนตรีไทย มาเล่นให้ลูกค้าได้ฟังขณะนั่งทานอาหารอีกด้วย หากลูกค้าที่เดินทางมาเที่ยวเกาะช้างสามารถเดินเข้ามาลองทานอาหารพื้นบ้านของจังหวัดตราดได้เลย ที่โรงแรมแกรนด์วิว รีสอร์ท หาดทรายขาว ราคาหลักร้อย พร้อมกับนั่งทานกับบรรยากาศหลักล้าน มาเกาะช้างทั้งทีต้องลองแวะมาชิมอาหารพื้นบ้านชาวตราด โดยเชฟคนตราด

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี  โทร.089-8895631   

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...