ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายกเทศบาลตำบลปลายพระยา ออกโรงแจง หลังถูกร้องเรียนว่าไม่ออกใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่าให้ผู้ประกอบการในพื้นที่
04 เม.ย. 2567

จนทำกิจการเจ๊ง เผยพื้นที่อยู่ในผังเมืองสีชมพู ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้

กรณีที่นายเอกชัย เทพอักษร ผู้ประกอบการรับซื้อของเก่าในพื้นที่ ได้มีการร้องเรียน ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม กรณีเทศบาลตำบลปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ไม่ออกใบอนุญาตรับซื้อของเก่าให้ ปล่อยเวลาให้เนิ่นนานมาเป็นปีจนทำให้ธุรกิจเจ๊งเสียหายคิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่น้อยกว่า 8 ล้านบาท

ซึ่งทางนายสุพจน์ บุญยัง นายกเทศบาลตำบลปลายพระยา ได้เปิดเผยว่า สำหรับการออกใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของเทศบาลตำบลปลายพระยา เป็นอำนาจของจังหวัด สำหรับพื้นที่ที่ทางนายเอกชัย ยื่นขออนุญาตนั้น อยู่ในพื้นที่สีชมพู  ตาม พรบ.กฎหมายผังเมือง 

ในส่วนของเทศบาลฯเองมีอำนาจแค่แค่ดูใบอนุญาติประกอบกิจการค้าของเก่า จากผู้ยื่นขอ ที่จังหวัดอนุญาตให้มาประกอบในการพิจารณาการขออนุญาตประกอบกิจการอันตรายต่อสุภาพ ตามเทศบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งในส่วนของนายเอกชัย จากการตรวจสอบข้อมูลมีการมาติดต่อกับเทศบาลฯ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแนะนำและได้มอบเอกสารที่เกี่ยวกับการขออนุญาตให้ไป 1 ฉบับ และจากการสอบถามไปยังอำเภอปลายพระยา ซึ่งเป็นสถานที่ยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่าก็ไม่พบข้อมูลนายเอกชัยไปยื่นคำขอแต่อย่างใด ในเมื่อขั้นตอนแรกที่อำเภอไม่เกิดขึ้น ที่เทศบาลฯก็ย่อมไม่สามารเกิดขึ้นได้ 

เพราะฉะนั้นตามที่นายเอกชัยอ้างว่าได้มายื่นคำขอใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่าที่เทศบาลฯแล้วนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ นายเอกชัย อาจจะเข้าใจผิด ระหว่างการขอใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่ากับการขอใบอนุญาตประกอบกิจการอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเทศบาลฯจะอนุญาตให้ได้ แค่การขออนุญาตประกอบกิจการอันตรายต่อสุภาพ ตามเทศบัญญัติท้องถิ่นเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาอยู่ในขอบเขตระยะเวลา 30 วัน โดยมีใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของเก่า ที่จังหวัดออกให้มาประกอบในการพิจารณา 

ซึ่งขนะนี้ทางนายเอกชัย จะต้องรื้อของเก่าที่มีอยู่ทั้งหมดออกจากพื้นที่ตามระยะเวลาที่เทศบาลกำหนด และจะต้องติดป้ายปิดกิจการที่หน้าสถานที่รับซื้อด้วย 

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...