ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าชลบุรีจัดงานมหาสงกรานต์ชลบุรีประจำปี2567
13 เม.ย. 2567

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2567 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี ร่วมกิจกรรมฉลองวันสงกรานต์ เนื่องในงานนมัสการ พระพุทธสิหิงค์ฯ และงานมหาสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2567 ณ ลานเฉลิมพระเกียรติ (ฝั่งตรงข้ามหอพระพุทธสิหิงค์ฯ) อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีหัวหน้าส่วนข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และพ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี ร่วมกิจกรรมครั้งนี้

         สืบเนื่อง วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย และในปีนี้ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒน ธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้สิ่งที่ 4 ของประเทศไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา

          นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า วันสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย มาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และเต็มไปด้วย บรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการให้เกียรติ เคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างเด่นชัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี ปัจจุบันแม้ไทยเราจะนับวันที่ ๑ มกราคม ของทุกปี เป็นวันขึ้นปีใหม่แบบสากลนิยม แต่ลักษณะพิเศษและ กิจกรรมที่คนในชุมชนได้ถือปฏิบัติสืบเนื่องมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็น การทำบุญทำทาน การอุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ การสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การเล่นสาดน้ำ และการละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ ล้วนทำให้ ชาวไทยส่วนใหญ่ยังถือประเพณีสงกรานต์เป็นปีใหม่แบบไทย ๆ ที่เป็น เทศกาลแห่งความเอื้ออาทร เกื้อกูลผูกพันซึ่งกันและกัน

         นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า วันที่ ๑๓ เมษายน ของทุกปี นอกจากเป็นวัน สงกรานต์แล้ว เรายังถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ชาวจังหวัดชลบุรี ได้กำหนด จัดงานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ฯ และงานสงกรานต์ มาเป็นประจำทุกปี เนื่องจากเรามีพระพุทธสิหิงค์มิ่งมงคลสิรินาถฯ ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ที่นี้ เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เชื่อถือศรัทธาของประชาชน ซึ่งในเทศกาล สงกรานต์ ประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัด ชลบุรี ก็จะมาสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเราและ ครอบครัว

         นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้อวยพรปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ โดยมีใจความว่า เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ พุทธศักราช 2567 นี้ ผมขออาราธนา คุณพระศรีรัตนตรัย อำนาจสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ อีกทั้ง เดชะพระบารมีแห่งสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดดลบันดาลประทานพร ให้พี่น้องประชาชนทุกคน ประสบแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรก็ให้สมปรารถนา และก้าวผ่าน ทุกสถานการณ์ไปได้ อย่างเข้มแข็ง ตลอดไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...