ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สหภาพ กทพ.เสนอทางออกให้ ครม.ช่วยรับผิดชอบเงินชดเชย พร้อมขอลดเงินนำส่งรัฐเหลือ 5-10%
27 ธ.ค. 2561

ทั้งนี้ จากกรณี สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) คัดค้านการต่ออายุสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 เพื่อแลกกับการจ่ายค่าชดเชย 4 พันล้านบาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ย.2561 ที่กระทรวงคมนาคม ได้มีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (สร.กทพ.) พร้อมด้วยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ใส่ชุดดำจำนวนรวมกว่า 200 คน นำโดยนายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพ กทพ. ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีร่วมรับผิดชอบชำระค่าชดเชยจำนวน 1,790,000 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดต่อบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) กรณีที่ภาครัฐสร้างทางแข่งขัน ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ-รังสิต จนส่งผลกระทบต่อโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด ที่เอกชนดำเนินการ

โดยนายชาญชัย โพธิ์ทองคำ ประธานสหภาพ กทพ.กล่าวว่า ทางพนักงาน กทพ. น้อมรับคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดที่ตัดสินออกมา แต่การที่ กทพ.ต้องจ่ายค่าชดเชยตามคำสั่งศาล 1,790 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ก็สืบเนื่องมาจากที่ กทพ.ดำเนินการตามมติ ครม. ที่ให้มีการสร้างทางแข่ง ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคม เสนอต่อรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือในส่วนเงินที่ กทพ.ต้องชดเชยให้เอกชนทั้งหมด หรือ ให้ กทพ.ลดรายได้นำส่งรัฐบาลลงเหลือเพียง 5-10% จากกำไร จากที่เคยนำส่งรายได้ 40% เช่นปีก่อนหน้า กทพ.นำส่งรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท/ปี โดยให้นำเงินที่งดนำส่งรัฐบาลไปจ่ายเอกชนแทนการจ่ายเงินพร้อมดอกเบี้ยทั้งก้อน

สำหรับสาเหตุที่เสนอให้ ครม.เข้าร่วมรับผิดชอบ หรือลดรายได้นำส่งรัฐบาล เนื่องจากหากจ่ายเงินชดเชยเอกชน อาจจะส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงิน และแผนงานการลงทุนที่ กทพ.จะสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ที่จะดำเนินการได้ รวมถึงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ได้ ซึ่งแนวทางต่างๆ นั้นทางฝ่ายสหภาพ กทพ.ได้มีการหารือกับฝ่ายบริหารและ บอร์ด กทพ.แล้ว

นายชายชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พนักงานมีความกังวลเกรงว่าฝ่ายบริหารจะมีการเจรจากับคู่สัญญาในการขยายอายุสัญญาสัมปทาน จากเดิมโครงการทางด่วนขั้น 1-2 หมดสัญญาเดือน ก.พ.63 ออกไปแทนการจ่ายค่าชดเชยนั้น ในเรื่องนี้ทางสหภาพมองว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง หากมีการหมดสัญญาทาง กทพ. ควรนำโครงการมาดำเนินการบริหารจัดการเอง ส่วนเงินชดเชยก็ไปลดเงินนำส่งรัฐมาจ่ายเอกชนแทน

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานบอร์ด กทพ. กล่าวในงานสัมมนาสื่อมวลชนว่า กรณีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้ กทพ.จ่ายค่าชดเชยกรณีสร้างทางแข่งที่ 1,790 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมดอกเบี้ยจะสูงถึง 4,000 ล้านบาทนั้น ในส่วนนี้มีทางออก เพราะตนก็เป็นนักเจรจา การจ่ายเงินชดเชยอาจไม่ต้องจ่ายถึงขนาดนั้น ทุกอย่างมีทางออก และฝ่ายบริหารได้มีการรายงานต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อรายงานให้ ครม.รับทราบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องมาหาทางออกร่วมกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...