ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อนุทิน ประกาศจุดยืนไม่เอาสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพ ชีวิตประชาชน
10 ต.ค. 2562

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศจุดยืนกระทรวงสาธารณสุขไม่เอาสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตประชาชน  ที่สุดจะยกเลิกการใช้หรือไม่ขึ้นกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย

            นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสารเคมีอันตรายทางการเกษตร ว่า การดำเนินการเรื่องสารเคมีอันตรายในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ทำตามหน้าที่ในการดูแลสุขภาพประชาชนทั้งประเทศ โดยมีจุดยืนอะไรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนจะไม่สนับสนุนให้มีการใช้ ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขและเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายก็ยืนยันต่อสื่อมวลชนไปแล้วว่าไม่สนับสนุน และพร้อมเสนอให้ที่ประชุมฯ มีการโหวตอย่างเปิดเผย

                “เราชาวสาธารณสุขมีความชัดเจนที่จะไม่สนับสนุนการใช้สารเคมีอันตราย ผลที่จะเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คน ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และหากไม่แบน เราก็จะเตรียมยา เตรียมการรักษา ซึ่งจะเป็นภาระต่องบประมาณของประเทศต่อไป” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า “ผมยินดีรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย การสนับสนุนการเลิกใช้ครั้งนี้ทำเพื่อเกษตรกร ทำเพื่อประชาชนผู้บริโภคพืชผลทางการเกษตร  สำหรับเรื่องตัวเลขคนป่วย คนเสียชีวิตจากสารเคมีอันตรายนั้น ในฐานะที่เป็นกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสุขภาพสำคัญที่สุด ไม่ว่าตัวเลขผู้ป่วยจะ 1.4 หมื่นคน หรือทำให้ป่วยเพียงคนเดียว ก็ไม่สนับสนุนให้ใช้” 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...