ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ภัยแล้งทำ “บึงบอระเพ็ด” แห้ง
28 เม.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บึงบอระเพ็ด ทะเลสาบน้ำจืดใหญ่ที่สุดในประเทศ ขณะนี้กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้วเข้าขั้นวิกฤต ปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเนินดินโผล่ขึ้นมาให้เห็นหลายจุด ล่าสุดสามารถวัดปริมาณน้ำได้ 20.33 รทก. ระดับน้ำห่างจากความจุเต็มพื้นที่บึงบอระเพ็ดที่ระดับ 24 รทก.
          จากการสำรวจรอบๆ บริเวณของบึงบอระเพ็ดพบว่าหลายพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ระบบนิเวศของบึงบอระเพ็ดเสียหายอย่างหนัก สัตว์ปีก สัตว์บก และสัตว์น้ำ ล้วนได้รับผลกระทบจากสภาพที่แห้งแล้ง รวมไปถึงการท่องเที่ยวในบึงบอระเพ็ดก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากเรือนักท่องเที่ยวมีขนาดใหญ่ ขณะที่ระดับน้ำในบึงบอระเพ็ดลดน้อยลงจึงทำให้เรือไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวออกมาในบึงบอระเพ็ดได้ทั้งนี้ หากยังไม่มีปริมาณน้ำเข้ามาเติมคาดการณ์ว่าใน 3 เดือนข้างหน้าอาจทำให้ระบบนิเวศของบึงบอระเพ็ดเสียหายหนักแน่นอน
          สำหรับบึงบอระเพ็ด นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำจืดใหญ่สุดในประเทศแล้ว ยังถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง มีเนื้อที่ทั้งหมด 132,737 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอเมืองนครสวรรค์, อำเภอท่าตะโก และอำเภอชุมแสง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...