ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พนักงานรายวันไม่พอใจหัวหน้าแผนกตัดเย็บรายเดือนตบลูกจ้างรายวัน
10 พ.ย. 2558

         พนักงานรายวันไม่พอใจหัวหน้าแผนกตัดเย็บรายเดือนตบลูกจ้างรายวัน ถึงแก้วหูอักเสบ รวมตัวชุมนุมประท้วงผู้บริหาร บริษัทไทยการ์เม้นต์ เอ๊กซปอร์ต จำกัด เรียกร้องให้ไล่ออกไม่ใช่แค่ตักเตือน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมือ่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีคนงานนับพันคนของบริษัท ไทยการ์เม้นต์ เอ๊กซปอร์ต จำกัด เลขที่ 50/3 หมู่ 4 ถ.แจ้งวัฒนะ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จับกลุ่มชุมนุมประท้วงไม่เข้าทำงานที่บริเวณลานด้านหน้าโรงงาน สาเหตุเนื่องจากพนักงานรายเดือนทำร้ายร่างกายพนักงานรายวันจนได้รับบาดเจ็บหูอักเสบ จึงรีบรุดเดินทางไปตรวจสอบ

          ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตเสื้อผ้าส่งออกขนาดใหญ่ พบคนงานชายและหญิงนับพันต่างส่งเสียงตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจในตัวผู้บริหารหลังเกิดเหตุการณ์พนักงานหญิงหัวหน้าแผนกตบพนักงานหญิงรายวันจนแก้วหูอักเสบ คือ น.ส.อำภา หรือน้องแพรว พิงไทย อายุ 27 ปี พนักงานรายวันที่โดนทำร้ายเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 58 ที่ผ่านมาช่วงเวลา 16.00 น. ขณะที่ตนเองทำงานอยู่นั้น นางวราภรณ์ นิดจอหอ อายุ 40 ปี หัวหน้าแผนกตัดเย็บรายเดือน เดินเข้ามาไม่พูดพล่ามทำเพลงใช้ฝ่ามือตบเข้าที่ใบหูตนเองอย่างแรงจนหูอื้อทำให้เพื่อนๆ ต้องรีบนำส่ง รพ.กรมชลประทาน ก่อนส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ แพทย์ตรวจพบว่าแก้วหูอักเสบอย่างแรง

          น.ส.อำภาเล่าต่อว่า หลังจากนั้นตอนเช้าวันที่ 4 พ.ย. 58 ตนจึงเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนางวราภรณ์ในข้อหาทำร้ายร่างกาย หลังจากนั้นเรื่องทั้งหมดก็เข้าสู่ที่ประชุมของฝ่ายบริหาร แต่ปรากฏว่ากลับลงโทษแค่ตักเตือน ทั้งๆ ที่ตามกฎระเบียบของโรงงานต้องถูกไล่ออก ทำให้เพื่อนพนักงานรายวันที่มีนับพันคนต่างไม่พอใจและเห็นใจตนเองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงชุมนุมประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ตนเอง โดยตั้งแต่วันเกิดเหตุแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่พอใจ และหลังเกิดเหตุเขาเพียงแค่มากล่าวขอโทษ ตนถามว่าทำร้ายตนโกรธตนเรื่องอะไร เขาก็ไม่ยอมบอก อย่างนี้แสดงว่าไม่มีความจริงใจที่จะขอโทษกัน เรื่องนี้ขอเอาเรื่องให้ถึงที่สุดและหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากผู้บริหารที่เข้าข้างพนักงานรายเดือน แต่ไม่เห็นความสำคัญของพนักงานรายวัน

          ด้าน น.ส.นาราทิพย์ บุญมา พนักงานรายวันแผนกกระดุมและประธานสหภาพแรงงานไทยการ์เม้นต์ประเทศไทย เปิดเผยว่า ตนในสถานะคนกลางได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการฯ และได้ติดต่อกับสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และสภาองค์การลูกจ้างแรงงานไทย ให้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ เพื่อพูดคุยกับบริษัทและทางเราว่าต้องการอะไร บทสรุปตรงนี้จะทำยังไงเพื่อให้บทลงโทษชัดเจนมากขึ้น ตอนนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ดำเนินการอะไร ทางเราก็รอคำตอบอยู่ ตอนแรกจะคัดด้านก่อนเที่ยงแต่ยังไม่ได้คำตอบอะไรน่าจะรอบ่าย ก่อนหน้านี้มีการทะเลาะวิวาทกันแต่ไม่เคยมีเหตุหัวหน้างานทำร้ายลูกน้องแบบนี้ เมื่อหลายปีก่อนมีเหตุการณ์แบบนี้บทลงโทษคือไล่ออกตามระบบกฎหมายคุ้มครองสิทธิมนุษยชนการทำแบบนี้มันทำไม่ได้ อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแลแรงงานระดับล่างบ้าง ไม่ใช่ดูแลแต่นายจ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...