ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เตือนภัยกินแมงลักแคปซูล
29 พ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงาน จากเหตุเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่เภสัชกรของโรงพยาบาลพล อ.พล จ.ขอนแก่น เสียชีวิตขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ช่วงกลางวัน ภายในห้องยาของโรงพยาบาลพล แล้วเกิดอาการวูบล้มลงกับพื้น เพื่อนๆ ที่เห็นเหตุการณ์พยายามช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ช่วยได้เพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งก็เสียชีวิตลง และสืบประวัติผู้เสียชีวิตพบว่า เคยรับประทานยาลดความอ้วน ได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาแมงลัก และภายในห้องพักมียาแมงลักที่ถูกแกะรับประทานไป คาดว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามยังต้องรอผลชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง


          ล่าสุดวันนี้ (25 พ.ย. 59) ที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงข่าวเจ้าหน้าที่เภสัชกรของโรงพยาบาลพลเสียชีวิต ว่ามีการคาดสาเหตุเบื้องต้นว่าเสียชีวิตจากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้ลดความอ้วน ชื่อ Mang Luk (แมงลัก) นั้นจะต้องรอผลชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงเสียก่อน ซึ่งแมงลักเป็นยาต้องห้ามที่โฆษณาเป็นอาหารเสริมอวดสรรพคุณกันแพร่หลาย และหาซื้อกันได้ง่ายผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และพบว่า ปัจจุบันมีหญิงสาวจำนวนมากรับประทานยาแมงลักเพื่อลดความอ้วน

          ทั้งนี้ ในยาแมงลักมีสาร sibutramine (ไซบูตามีน) ที่ทาง อย.ส่วนกลางได้ประกาศเพิกถอน เป็นยาต้องห้ามตั้งแต่ปี 2553 เพราะสารไซบูตามีนตัวนี้จะมีผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจ และระบบประสาท ทำให้หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเหมือนกับผู้เสียชีวิตที่เพิ่งเกิดขึ้นนี้ได้ และหากมีผู้นำสารตัวดังกล่าวนี้มาผสมใช้ในประเทศไทย ถือว่าผิดกฎหมายทั้งทางแพ่งและทางอาญา

          ขอฝากเตือนถึงหญิงสาวที่ต้องการลดความอ้วน ไม่ควรรับประทานยาเพื่อลดความอ้วน แต่ควรหันมาออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร งดทานอาหารหวาน มัน เค็ม และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาถึงสรรพคุณของยาลดความอ้วน เพราะเป็นเรื่องหลอกลวง เลขทะเบียนก็เป็นของปลอม ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบได้ยาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...