ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 58 ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27 ที่ประเทศมาเลเซีย
16 พ.ย. 2558

ประเทศมาเลเซียในฐานะประธานอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 27  ปี 2558 (27th ASEAN Summit and Related Summit 2015) ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  ซึ่งการประชุมในครั้งนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากปีนี้ เป็นปีที่ประเทศในอาเซียนจะรวมกันเป็นประชาคมอาเซียน ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 โดยในการประชุมฯ จะมีการประกาศการจัดตั้งประชาคมอย่างเป็นทางการ รวมถึง การเตรียมเดินหน้าตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนฉบับใหม่ (2559-2568)  ซึ่งกำหนดทิศทางที่สำคัญของอาเซียนในอีก 10 ปีข้างหน้า

ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ จะมีผู้นำจากประเทศนอกภูมิภาคที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีจีน นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีอินเดีย ตลอดจน เลขาธิการสหประชาชาติ โดยจะย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับภายนอกภูมิภาค ทิศทางในอนาคตของอาเซียน พร้อมยกระดับความสัมพันธ์ประเทศคู่เจรจา 2 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์ ให้เป็นประเทศหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partner) ของอาเซียนด้วย

พล.อ.ประยุทธฺ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางไปร่วมประชุม ได้ให้ความสำคัญการจัดตั้งประชาคมอาเซียน ภายใต้แนวคิด  “Our People, our Community, Our Vision” และยืนยันความพร้อมของไทยในการเป็นประชาคมอาเซียน โดยประเทศไทยจะปฏิบัติตามแผนงานประชาคมอาเซียน ทั้งสามเสา เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์อาเซียน ค.ศ. 2025  และความสำคัญกับความร่วมมือกับภายนอกภูมิภาคมากขึ้น เพื่อร่วมรับมือกับความท้าทายต่างๆ และจะเสนอให้ใช้โอกาสการรวมตัวกันของอาเซียน สร้างบทบาทที่เข้มแข็งและอำนาจต่อรองในเวทีระหว่างประเทศมากขึ้น

โอกาสนี้ ผู้นำอาเซียนจะร่วมลงนามในเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ ได้แก่ 1) ปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคม อาเซียน ค.ศ. 2015 2) ปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยอาเซียน ค.ศ. 2025: มุ่งหน้าไปด้วยกัน 3) อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  นายกรัฐมนตรีจะได้เตรียมที่นำเสนอต่อที่ประชุม โดยให้ความสำคัญของภาคเกษตร ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของอาเซียน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรไทยเกษตรกรอาเซียน เพื่อให้ประชาชนของเอเปคและอาเซียนสามารถเดินหน้าไปด้วยกันอย่างเป็นเอกภาพ เป็นประชาคมเศรษฐกิจที่ทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามเจตนารมณ์การบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีด้วย

อนึ่ง หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีหลายจุดขึ้นในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน และบาดเจ็บอีก 352 คน รัฐบาลมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหรืออาเซียนซัมมิทที่กำลังจะมีขึ้นอย่างเข้มงวด โดยได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมความพร้อมในระดับสูงสุด เพื่อรับมือกับเหตุโจมตีที่อาจเกิดขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...