ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ท่าอากาศยานภูเก็ต ซ้อมการกู้ภัยทางทะเล เตรียมความพร้อมรองรับหากเกิดุบัติเหตุต่ออากาศยานทางทะเล
28 พ.ย. 2558

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ที่บริเวณริมทะเลหาดในยาง ด้านหน้าสโมสรวิทยุการบินภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ท่าอากาศยานภูเก็ต จัดให้มีการการฝึกซ้อมการกู้ภัยกู้ชีพผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งเป็นครั้งแรกของท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในภูมิภาค ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งการฝึกซ้อมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมหลักสูตร “การกู้ภัยทางทะเลของท่าอากาศยานภูเก็ต” กำหนดระหว่างวันที่ 20-26 พฤศจิกายน 2558 โดย นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ว่าที่ ร.ต.ตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต น.อ.พงจักร อุไรมาลย์ ผู้บังคับการหมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาค 3 ผู้บริหารท่าอากาศยานภูเก็ต ผู้แทนจากวิทยุการบินภูเก็ต ผู้แทนจากสายการบินต่างๆ ผู้นำชุมชน และพนักงานเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานภูเก็ตที่เกี่ยวข้องร่วมชมการฝึกซ้อม ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เฮลิคอปเตอร์ จากหมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 3 เรือยางจากตำรวจน้ำภูเก็ต เป็นต้น 

          ท่าอากาศยานภูเก็ตจัดฝึกซ้อมการกู้ภัยทางทะเล โดยมีการสมมุติสถานการณ์ ว่า เกิดเหตุเครื่องบิน Private ซูเปอร์คิงแอร์ แบบ 350 ตกในทะเล เนื่องจากขณะนั้นได้เกิดกระแสลม Wind Shear ห่างจากชายฝั่งด้านหัวทางวิ่ง 09 ประมาณ 1 กิโลเมตร และภายในตัวเครื่องมีลูกเรือ และผู้โดยสาร จำนวน 10 คน โดยลำตัวอากาศยานค่อยๆ จมลงในทะเล แต่ผู้โดยสาร และลูกเรือสามารถหนีออกมาภายนอกอากาศยานได้ หลังจากศูนย์รักษาความปลอดภัยและดับเพลิงท่าอากาศยานได้รับแจ้ง จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานหน่วยที่เกี่ยวเข้าทำการช่วยเหลือ ประกอบด้วย หมวดบินเฉพาะกิจฯ ทีมช่วยเหลือกู้ชีพไลฟ์การ์ด และทีมประดาน้ำ พร้อมเรือยางออกปฏิบัติช่วยเหลือนำผู้ประสบเหตุขึ้นฝั่ง และนำส่งโรงพยาบาลต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...