ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ให้ความรู้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาครัฐและเอกชนพื้นที่จังหวัดกระบี่จัดการขยะอาหารสู่เมืองคาร์บอนต่ำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
06 ก.พ. 2567

 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา นายสมปราชย์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำท้องถิ่น หลักสูตรการจัดการขยะอาหารสู่เมืองคาร์บอนต่ำ โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วม 155 คน ที่ห้องประชุมสุดมงคลเทศบาลเมืองกระบี่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยศูนย์การวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย 
จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาขยะอาหาร และเสริมสร้างความเข้าใจในการดาเนินงานจัดการขยะอาหารอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การเป็นเมืองคาร์บอนต่ำ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้องให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการขยะอาหาร ผลกระทบจากขยะอาหารต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาแนวคิดด้านการจัดการขยะอาหารสู่เมืองคาร์บอนต่า และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแนวทางในการจัดการขยะอาหารที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่


โดยการนำของนายปัญญา วรเพชรยุทธ ผู้อำนวยการวิจัยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปัญหาขยะอาหารที่ประเทศไทยกาลังเผชิญอยู่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยของประชาชนและต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งปัญหาด้านการจัดการขยะอาหารเกิดจากการจัดการที่ไม่ถูกวิธี หรือทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญและกำหนดให้ขยะอาหารเป็นภาวะเร่งด่วนที่ต้องดาเนินการแก้ไขปัญหา และเพื่อให้สอดคลองกับแนวคิดการลดขยะอาหาร หนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่เป้าหมายที่  12.3 โดยระบุไว้ว่าขยะอาหารจากการจำหน่ายและบริโภคทั่วโลกจะต้องลดลงร้อยละ 50 ในปี 2573 โดยจำเป็นต้องดำเนินการให้ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการผลิตอาหาร ตลอดจนการจัดการกับขยะอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นการลดปริมาณขยะ การนำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงการส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะอาหารจากขยะมูลฝอยอื่นๆ เพื่อให้การดาเนินการจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

 ด้านนายสมปราชญ์ ปราบสงราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การให้ความรู้ในวันนี้อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการปัญหาขยะอาหาร ทั้งในระดับประเทศและจังหวัดกระบี่ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาจังหวัดกระบี่ ที่ตระหนักถึงความสำคัญกับการพัฒนาเมือง สถานประกอบการ รวมทั้งการท่องเที่ยวให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคและนานาชาติ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนสู่สังคมน่าอยู่ และปรับตัวเท่าทันต่อบริบทการเปลี่ยนแปลง และวิกฤติสภาพภูมิอากาศ นับเป็นโอกาสอันดีของจังหวัดกระบี่ที่จะได้มีแนวทางในการจัดการขยะอาหารที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่จังหวัดกระบี่ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการจัดการขยะอาหารสู่เมืองคาร์บอนต่ำในวันนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทำหน้าที่ดูแลและกาจัดขยะมูลฝอยของชุมชน รวมทั้งภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องจะได้เสริมสร้างความรู้ และแนวคิดที่สามารถนาไปปรับใช้ในการจัดการขยะอาหารในแหล่งท่องเที่ยวและพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ไปสู่กระบี่โกกรีนและความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...