ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐม วัดพะเนียงแตก สืบสานประเพณีตำแป้งขนมจีนโบราณ กว่า 100 ปี แข่งขันกินขนมจีนน้ำยาสร้างความฮือฮาภายในงาน
15 มี.ค. 2567

      เวลา 19.00 น.วันที่ 14 มีค.2567 ที่วัดพะเนียงแตก อ.เมือง จ.นครปฐม นายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม ประธานเปิดงานประเพณีตำแป้งขนมจีนโบราณ ประจำปี 2567 ร่วมด้วย ดร.กิตวิชัย ไชยพรศิริ นายอำเภอเมืองนครปฐม พ.ตอ.ชวลิต ศุภผล ผกก.สภ.สามควายเผือก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก สท.ชาวตำบลมาบแค ร่วมงาน 

      ด้าน นายปัญญาวัฒน์ ธนะตระกลูพานิช นายกเทศมนตรีตำบลมาบแค เปิดเผยว่า ประเพณีการทำขนมจีนโบราณของตำบลมาบแค มีมากว่า 100 ปี โดยจะนิยมทำกันในช่วงเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนา ชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวานมาทำบุญเพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และอาหารประเภทหนึ่งทุกครัวเรือนจะนำมาถวาย คือ ขนมจีน ร่วมกับน้ำยา น้ำพริก แกงเขียวหวาน พร้อมทั้งอาหารคาวหวานอื่นๆ


        จนต่อมาเมื่อมีงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อทา ชาวบ้านตำบลมาบแค และตำบลใกล้เคียง จะพร้อมใจกันมาทำขนมจีนโดยไม่ได้นัดหมาย พร้อมทั้งนำวัตถุดิบ แป้งหมัก มานวดปั้นให้เป็นลูก พร้อมการทำขนมจีนน้ำยา เช่น ข้าวสาร มะพร้าว พริกแกง ปลา มาให้แก่ทางวัดเพื่อเตรียมไว้เลี้ยงสาธุชนที่มาร่วมงานประจำปี โดยมีขั้นตอนสำคัญ คือ การตำแป้งขนมจีน ซึ่งทุกปีชาวบ้านจะมาช่วยกันตำแป้งขนมจีนประกอบเสียงเพลงที่สนุกสนานครึกครื้น โดยขั้นตอนนี้จะอยู่ที่การตำแป้งในครกใบใหญ่ ซึ่งต้องใช้แรงหนุ่มสาวทั้งในตำบล และละแวกใกล้เคียง จนกลายเป็นประเพณีสำคัญของตำบลมาบแคมาจนถึงปัจจุบัน 
ทั้งนี้ นอกจากการสืบสานประเพณีการตำแป้งขนมจีนโบราณแล้ว ทางผู้จัดยังจัดให้มีการแข่งขันกินขนมจีนน้ำยา 1 กิโลกรัม เพื่อสร้างความสนุกสนาน ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีของคนในตำบลมาบแค

วีวิชญ์ โรจนอัครพงศ์ 0811611795

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...