ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
แพร่ อุกอาจ ขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ เหิมเกริมแอบลักลอบขนไม้ประดู่ไม้ชิงชัน
25 มี.ค. 2567

        เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 เวลา 01.30 น.คณะเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ อำนวยการโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สจป.3 สาขาแพร่ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผอ.ส่วนป้องกันฯ มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่ ร่วมกับ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.13 (น้ำสา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.5 (ห้วยแก็ต) ตำรวจ ตชด.323 พะเยา ตำรวจทางหลวงแพร่  โดยการนำของ พ.ต.ท.สีหราช สุคันธมาลา สว.ส.ทล6 กก.5 บก.ทล พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.แพร่ ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ ตามที่ได้รับการประสานงานจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.13 (น้ำสา) โดยแจ้งว่าได้ขับรถยนต์ราชการไล่ติดตามรถบรรทุก 6 ล้อ ต้องสงสัยคาดว่าขนไม้ผิดกฏหมายมาจากพื้นที่ ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน

           สำหรับการดำเนินการไล่ล่าครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าทื่ นน.13 (น้ำสา) อ.เวียงสา จ.น่าน ตั้งจุดตรวจที่บริเวณหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.13 (น้าสา) ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าหมู่บ้าน พบรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อมิตซูบิชิ หมายเลขทะเบียน 81-6046 แพร่ ต้องสงสัย ขับผ่านด่านเข้าไปในหมู่บ้าน จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง รถคันดังกล่าวก็ขับออกมาผ่านด่านไปแต่คลุมผ้าใบมิดชิด จึงสงสัยว่าอาจจะบรรทุกสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถกระบะขับออกติดตามรถคันดังกล่าวไปจนทันและส่งสัญญาณให้รถจอดแต่รถคันดังกล่าวไม่จอดและขับเบียดรถ ของเจ้าหน้าที่แล้วขับหนีไป เจ้าหน้าที่จึงไล่ตามไปจนทันที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข101 บ้านห้วยแก็ต ม.2 ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ และมีการเบียดกันเป็นครั้งที่สองครั้งนี้รถเจ้าหน้าที่เสียหลักหมุนไปขวางหน้ารถบรรทุกคันดังกล่าว คนขับรถจึงใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจจึงยิงสวนออกไป จนได้รับบาดเจ็บเนื่องจากกระสุนทะลุหลังคารถเข้ามา จากนั้นคนขับรถบรรทุกก็ทิ้งรถแล้วหลบหนีไป จากการตรวจสอบภายในกระบะรถพบไม้ชิงชันแปรรูปจำนวน 27 แผ่น

           ต่อมาเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 24 มีนาคม 2567 ร.ต.อ.เพชรสยาม วันละ พนักงานสอบสวน สภ.ไผ่โทน จ.แพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ โดยได้มีการขยายผลไปยังบ้านเป้าหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สืบหาข่าวในพื้นที่ จนทราบว่ารถบรรทุก 6 ล้อคันดังกล่าวได้ขับเข้าไปที่บ้านเลขที่ 70 หมู่บ้านทุ่งคั๊วะ ม.8 ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ โดยมี นายสมเกียรติ อาจสังข์ นอภ.ร้องกวาง เข้าร่วมตรวจสอบ และจากการตรวจสอบพบนายสาคร ปราบสงบ อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งนายสาคร ฯ ยินดีให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโดยพบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 20 แผ่นแบบเหลี่ยม ซุกซ่อนอยู่ใต้ถุนบ้าน จากนั้นจึงขยายพื้นที่ตรวจสอบไปที่สวนยางพารา ยังพบไม้ชิงชันแปรรูป 21 แผ่น แบบเหลี่ยม ไม้ประดู่แปรรูป 2 แผ่น แบบหลี่ยม จึงได้ทำการยึดไว้เพื่อตรวจสอบที่มาที่ไปของไม้ดังกล่าว

เบื้องต้นจากการสอบถามนายสาคร ฯ ให้การปฏิเสธและให้การว่าไม้ดังกล่าวเป็นของ นายกิตติ ซ้องกา ซึ่งเป็นลูกเข ขณะนี้ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนและไม่สามารถติดต่อได้

       ด้านนายธงชัย สินใจ พนักงานจ้างเหมา ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตรวจป่า กล่าวว่า ขณะเจ้าหน้าที่ตั้งด่านสกัดอยู่ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน. 13 (น้ำสา) จ.น่าน จากการสังเกตการณ์พบว่าเป็นรถบรรทุกต่างถิ่นขับเข้าไปในหมู่บ้านเกือบชั่วโมงก่อนรถคันดังกล่าวขับออกมา โดยมีผ้าใบคลุมหลังรถ จึงคาดว่าต้องเป็นไม้ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน เจ้าหน้าที่ 3 นายจึงได้ทำการขับรถยนต์ออกติดตามไป จากนั้นขับขึ้นแซงเพื่อส่งสัณญานขอตรวจสอบ แต่รถคันดังกล่าวได้ขับเบียดรถเจ้าหน้าที่ ทำให้เสียหลักแล้วขับหนีไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ไม่ลดละจึงขับไล่ติดตามอีกครั้งหนึ่ง จนถึงช่วงดอยกิ่วม่วง เจ้าหน้าที่พยายามขับขึ้นแซงอีกครั้ง แต่รถคันดังกล่าวยังคงพยายามเบียดรถเจ้าหน้าที่จนเสียหลักหมุนไปขวางด้านหน้ารถและก็ถูกรถบรรทุกขับเบียดถูกันไปเรื่อยๆ  โดยช่วงนี้เป็นช่วงที่คนขับรถบรรทุกใช้อาวุธปืนถูกยิง ตอนนั้นตนรู้สึกเจ็บแล้วแต่ไม่รู้โดนอะไร จึงตามสกัดต่อมาเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่เองก็ทำการยิงสกัดยางไล่มาจนถึงบริเวณเขาครึ่ง รถคันดังกล่าวกลับลำขับย้อนศร แต่เจ้าหน้าที่นั้นขับเลนส์ปกติ ไม่ได้ย้อนศรตาม เกรงจะเกิดอันตรายพร้อมขับตามประกบมาเรื่อย ๆ จนยางรถบรรทุกแตกเสียหลัก คนขับจึงจอดรถทิ้งไว้และวิ่งหนีหายเข้าไปข้างทาง บริเวณแพล้นปูนแถวบ้านห้วยโรง ต.ไผ่โทน อ.ร้องกวาง จ.แพร่

        ทางด้าน นายสุวิทย์ ฟูคำ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 สาขาแพร่ เผยว่า การเข้าค้นครั้งนี้เป็นการปฎิบัติการต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สืบเนื่องมากจากช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา เราได้ทำการจับกุมรถบรรทุก 6 ล้อ ที่บรรทุกไม้มาจากอำเภอเวียงสา ขับเข้ามาที่จังหวัดแพร่ เราจึงดักจับได้ที่ อ.ร้องกวาง และได้ขยายผลมาจนถึงวันนี้ เพราะเราสืบทางลับและทราบมาว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านนายทุน ในการชักลากไม้เป็นประจำจึงเข้ามาตรวจสอบ โดยช่วงกลางคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังถูกผู้ต้องหายิงปืนใส่เข้าหลังคารถทะลุและมีเจ้าหน้าที่ถูกกระสุนปืนยิ่งเฉียดที่หลังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย โดยรถของทางราชการได้รับความเสียหายมาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวเพื่อคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป สำหรับไม้ที่ตรวจพบครั้งนี้ส่วนมากจะเป็นไม้ประดู่และไม้ชิงชันที่มีการแปรรูปแล้ว

          นายสมเกียรติ อาจสังข์ นอภ.ร้องกวาง ได้กล่าวเปิดเผยว่า สำหรับถนนร้องกวางนี้ ก็จะเป็นเส้นทางขนส่งอยู่ตลอด ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าและติดตามสืบข่าวสารและจับกุมอยู่ตลอด ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงมาตราการเข้มงวด ของการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...