ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“พล.อ.อ.ประจิน” ตามสถานการณ์ภัยแล้ง
16 ก.พ. 2559

          เผยอีสานล่างยกเว้นโคราช มีน้ำใช้ผ่านวิกฤตแล้งไปได้ ขณะที่โคราชอ่วมหนักประกาศพิบัติภัยแล้งแล้ว 10 อำเภอ 658 หมู่บ้าน คาด 18 อำเภอ 287 หมู่บ้านขาดน้ำ จังหวัดเร่งหามาตรการช่วยเหลือ
ที่ห้องประชุมสุรนารี อาคารสุรสัมมนาคาร ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขตตรวจราชการที่ 14 เพื่อมอบนโยบายกำกับและติดตามผลการดำเนินงานเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณ ปี 2559 และติดตามการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภาวะภัยแล้ง โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ใน จ.นครราชสีมา ทุกหน่วยงานเข้าร่วมประชุมและรับมอบนโยบาย
          พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้ เพื่อมารับฟังข้อมูลสถานการณ์ด้านต่างๆ ทั้งภัยแล้ง การช่วยเหลือของภาครัฐ การส่งเสริมประชาชนปลูกพืชใช้น้ำน้อย สภาวะเศรษฐกิจ เรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม และด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยฯ ที่จะช่วยผลักดันให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อีสานตอนล่าง จากการลงพื้นที่ติดตามในจังหวัดต่างๆ เช่น อุบลราชธานี ชัยภูมิ สุรินทร์ ยกเว้นที่ จ.นคราชสีมา มีปริมาณน้ำเพียงพอจะสามารถอยู่ได้พ้นวิกฤตแล้งปี 2559 ไปได้ โดยมีปัจจัยมาจากการที่ชาวบ้านเข้าใจปัญหา และไม่พยายามเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก พร้อมทั้งยังรู้จักปรับเปลี่ยนมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยเพื่อลดปริมาณการใช้น้ำลงไปได้มาก
          นอกจากนี้ ช่วงว่างงานยังหันไปทำสินค้าชุมชนออกมาจำหน่ายจนกลายเป็นธุรกิจ SMEs ซึ่งความต้องการของประชาชนแต่ละพื้นที่ตรงกัน คือ ต้องการให้รัฐเข้าไปช่วยเหลือสงเสริมอาชีพในชุมชน เพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนในช่วงฤดูแล้ง เรื่องนี้ตนจะผลักดันต่อไป
ทั้งนี้ ล่าสุด จ.นครราชสีมา มีพื้นที่ประสบภัยแล้งรุนแรง จำนวน 9 อำเภอ 24 ตำบล 54 หมู่บ้าน และประสบภัยแล้งปานกลาง 8 อำเภอ 45 ตำบล 276 หมู่บ้าน คาดว่าจะขาดน้ำ 18 อำเภอ 95 ตำบล 287 หมู่บ้าน ขณะนี้ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบพิบัติภัยแล้งเพื่อเสนอของบประมาณช่วยเหลือแล้ว จำนวน 10 อำเภอ 61 ตำบล 658 หมู่บ้าน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...