ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ภัยแล้งหนัก 300 ครัวเรือนเข้าคิวรับน้ำจากอบต.
26 ก.พ. 2559

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคมกฤษ วงศ์ชนิสรา อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านวังใหม่ หมู่ 12 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้นำนายธีรวุฒิ สุคนธประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 และคณะ เข้าตรวจบ่อกักเก็บน้ำที่ใช้เป็นประปาหมู่บ้านภายในหมู่บ้าน ซึ่งถูกทิ้งร้างมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีเพราะไม่มีน้ำ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นกับตา
โดยปัจจุบันชาวบ้านจะต้องนำถังน้ำขนาดต่างๆ มาเข้าคิวเพื่อรอรับน้ำ ซึ่งทาง อบต.ร่องเคาะจะนำมาเติมลงในแท็งก์น้ำของหมู่บ้านให้ แต่จำนวนน้ำก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรของหมู่บ้าน โดยเฉพาะวันหยุดราชการ เสาร์หรืออาทิตย์ อย่างเช่นช่วงหยุดยาววันมาฆบูชา 3 วัน ชาวบ้านก็จะไม่มีน้ำใช้เลยเนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่นำน้ำมาเติมให้
           นายคมกฤษ กล่าวว่า บ้านวังใหม่ หมู่ 12 มีคนในหมู่บ้านทั้งหมด 334 ครัวเรือน จำนวนประชากร 1,778 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าเย้า เผ่าลีซอ เผ่าลัวะ ในหมู่บ้านไม่มีน้ำดิบที่จะนำมาผลิตน้ำประปา เพราะแหล่งกักเก็บน้ำแห้งขอด การประปาของหมู่บ้านก็ปิดตัวมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้อาศัยรถน้ำขององค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะนำน้ำมาใส่ในแท็งก์กลางของหมู่บ้านให้ จากนั้นชาวบ้านก็จะนำภาชนะมารองรับน้ำเพื่อไปใช้บริโภคอุปโภคในครัวเรือน
ซึ่งที่ผ่านมา อบต.ร่องเคาะนำน้ำมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านวันละ 3-4 เที่ยว แต่ก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือและ หาแหล่งน้ำให้ชาวบ้านอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ 
นายธีรวุฒิ สุคนธประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กล่าวว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 จะสนับสนุนรถน้ำจำนวน 3 คัน เข้าร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ เพื่อนำน้ำสะอาดมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านให้เพียงพอต่อความต้องการ และจำนวนประชากรของหมู่บ้าน           ซึ่งเท่าที่สังเกตพบว่าชาวบ้านที่มารอรับน้ำบางคนก็ไม่ได้น้ำกลับไปเนื่องจากน้ำหมดก่อน
สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ทางกรมทรัพยากรน้ำภาค 1 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจหาแหล่งน้ำในพื้นที่ ซึ่งคงต้องใช้ระยะเวลากว่า 1 เดือน จากนั้นจึงจะเสนอของบประมาณมาช่วยเหลือและสร้างแหล่งน้ำให้ชาวบ้านได้นำไปผลิตเป็นน้ำประปาและแจกจ่ายให้ชาวบ้านต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...