ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ ร่วมกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.มหาวัน จัดอบรมฝึกซ้อมการอพยพหนีไฟในอาคารเรียนและการป้องกันเด็กจมน้ำ ประจำปีการศึกษา 66
23 ก.พ. 2567

            วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ หมู่ที่ 7 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นางชฎาพร วังวงษ์ หัวหน้าสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเจดีย์โคะ พร้อมคณะครูผู้ดูแลเด็ก เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กู้ชีพ-กู้ภัย องค์การบริหารส่วนตำบลมหาวัน จัดการอบรมฝึกซ้อมการอพยพหนีไฟในอาคารเรียนประจำปีการศึกษา 2566  โดยมีการอบรมภาคทฤษฎีเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัย และแนวทางป้องกันเด็กจมน้ำ การปฏิบัติตนเมื่อเกิดเพลิงไหม้ รวมถึงการป้องกันตนเองเมื่ออยู่ในสถานการณ์เห็นเด็กจมน้ำ การสาธิตการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง หลักการดับเพลิงเบื้องต้น การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่และเบอร์โทรสายด่วนติดต่อแจ้งเหตุ ไปยังสถานีตำรวจ 191 สถานีดับเพลิง 199 และหน่วยแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน 1669 จากนั้นจึงทำการซ้อมอพยพหนีไฟจริงที่อาคารเรียน เป็นการซ้อมอพยพหนีไฟจากอาคารเรียนไปยังจุดรวมพล ทั้งนี้มีนักเรียนเข้าร่วมการซ้อมอพยพหนีไฟ 177 คน ครู 11 คน 


           สำหรับการซ้อมอพยพหนีไฟในครั้งนี้เน้นความสมจริง โดยมีการจำลองสถานการณ์เพลิงไหม้ในอาคารเรียน โดยเด็กนักเรียนและครูจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอย่างเคร่งครัด ซึ่งเด็กนักเรียนและครูทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และสามารถอพยพออกจากอาคารเรียนได้อย่างปลอดภัย 

 

 เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...