ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.ปราจีนบุรี เร่งแจกจ่ายน้ำ
20 มี.ค. 2559

           จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งวัด และโรงเรียน องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี เร่งเข้าไปช่วยเหลือเป็นการด่วนเพื่อลดความเดือดร้อนทั้งเด็กนักเรียน และพระภิกษุ

           จากสภาวะฝนทิ้งช่วงไม่ตกตามฤดูกาล จนส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งไปทั่วพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ประชาชน และพระภิกษุสงฆ์ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ โดยที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองแสง ตั้งอยู่ในโรงเรียนวัดประดิษฐาราม ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เป็นอีกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

           ด้านครูผู้ดูแลเด็กเล็ก กล่าวว่า ขณะนี้ทางศูนย์ต้องขอรับน้ำจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี อาทิตย์ละ 1 เที่ยวเพื่อใช้ในกิจการของศูนย์ เนื่องจากที่ศูนย์แห่งนี้มีเด็ก 30 คน ที่ต้องใช้น้ำค่อนข้างมากทั้งอาบน้ำแปรงฟัน ซึ่งน้ำอาบที่ต้องให้เด็กอาบวันละครั้งเป็นอย่างน้อย ก่อนที่ ทาง อบจ.ปราจีนบุรี จะนำน้ำมาให้ทางศูนย์ฯ ต้องซื้อนำถัง หรือน้ำขวดพลาสติกมาให้เด็กดื่ม และอาบเนื่องจากน้ำในถังหมด สำหรับน้ำที่ทาง อบจ.นำมาใส่ถัง ทางศูนย์ฯ จะนำน้ำผ่านกระบวนการกรองก่อนที่จะใช้ ทำให้ลดความเดือดร้อนลงได้จนกว่าโรงเรียนจะปิด

           นางบังอร วิลาวัลย์ นายกอบจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ให้ความช่วยเหลือวัด และโรงเรียน รวมทั้งพี่น้องประชนที่ประสบภัยแล้งรุนแรงนั้น ทาง อบจ.ได้จัดรถน้ำบริการตลอดทั้งวัน โดยจะพยายามแจกจ่ายน้ำสะอาดให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง หากหมู่บ้านใดเดือดร้อนทาง อบจ.พร้อมให้การช่วยเหลือ

           ส่วนการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนนั้น นางบังอร เผยว่า ในฐานะที่ อบจ.เป็นองค์กรท้องถิ่นใหญ่ จะร่วมกับทางเทศบาล และ อบต.ประชุมหารือในการหาแหล่งน้ำสาธารณะรวมทั้งหนองน้ำ หรือสระน้ำที่มีอยู่แล้วให้สามารถกักเก็บน้ำได้มากยิ่งขึ้นเพื่อนำน้ำสำรองไว้ใช้ในช่วงที่แล้งจัด โดยการขุดลอกให้ลึกมากขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า จะรวมกับองค์ปกครองท้องถิ่นอื่นๆ ดูแล และแก้ไขปัญหาในเรื่องน้ำของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...