ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นครปฐมกวาดล้างโรงฆ่าสัตว์เถื่อน
08 เม.ย. 2559

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2559 ที่ผ่านมา นายวัลลพ สิงหเสนี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอด นายอำเภอเมืองนครปฐม พ.ต.อ.สุนทร โชคอำนวย ผกก.สภ.สามควายเผือก พ.ท.ปิยะวิทย์ ชนะชัย ผบ.ชป. พท.พ.ท.อรรณนพ ชอบประดิษฐ์ รอง ผบ.ชป.พท.กรมการสัตว์ทหารบก พ.ต.เริงศักดิ์ สวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายประสานงานทางทหาร ร.อ.พงศกร สรสิทธิ์ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กรมการสัตว์ทหารบก นายสุเมธ เมธศาสตร์ ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม นายจักรพันธุ์ กาญจนโกมล ปศุสัตว์อำเภอเมืองนครปฐม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารกรมการสัตว์ทหารบก และสารวัตรปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม กว่า 20 นาย ได้จู่โจมเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายเป็นโรงเชือดเนื้อสุกรผิดกฎหมายในพื้นที่อำเภอเมืองนครปฐม ตามเป้าหมายที่กำหนดทั้งหมด 4 เป้าหมาย ซึ่งเป็นโรงเชือดเนื้อสุกรที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า เป็นโรงฆ่าสัตว์เถื่อน แถมยังปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ และคลองสาธารณะ รวมถึงใช้แรงงานต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาต

          โดยเป้าหมายที่ 1 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 50 ม.4 ต.ห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม โดยจับกุม นายทวีโชติ วิรุฒชยธร น.ส.ธิดา สามเพชรเจริญ นายจำเรียง สามเพชรเจริญ พร้อมด้วยของกลางสุกร 60 ตัว มีด 1 เล่ม เขียง 1 อัน โดยแจ้งข้อกล่าวหาตั้งโรงฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตอธิบดี หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย (พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2535 มาตรา 11 และมาตรา 27) ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดตามมาตรา 21 (พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 22)

          เป้าหมายที่ 2 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 13/2 ม.7 ต.พระประโทน อ.เมือง จ.นครปฐม จับกุม นายสมชาย กีไพบูลย์ พร้อมของซากสุกร จำนวน 2 ตัว โดยแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์มาตรา 11 กระทำการฆ่าสัตว์ (สุกร) โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 15 ฆ่าสัตว์โดยไม่แจ้งจำนวนสัตว์

          เป้าหมายที่ 3 เข้าตรวจสอบที่โรงฆ่าสัตว์เลขที่ 18/6 ม.4 ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม จับกุมนางชุติรดา ค้าผล พร้อมของกลางสุกรชำแหละ จำนวน 148 ซีก หัวหมู 74 หัว มีดชำแหละ 17 ด้าม ตะกร้า 1 ใบ โดยแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าและจำหน่าย เนื้อสัตว์ พ.ศ.2535 ลักลอบฆ่าสัตว์ (สุกร) โดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 11 มีโทษตามกฎหมาย มาตรา 27 โดยยังพบแรงงานต่างด้าวชาวพม่า เป็นชาย 25 ราย หญิง 15 ราย โดยได้นำไปตรวจสอบหาใบอนุญาตทำงาน และการขออนุญาตเข้าประเทศอีกครั้ง

          เป้าหมายที่ 4 เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 18 ม.4 ต.ธรรมศาลา อ.เมือง จ.นครปฐม จับกุม นายยงค์ศักดิ์ ศรีสุขสวัสดิกุล พร้อมของกลางสุกรชำแหละ 21 ซีก สุกร 47 ตัว โดยแจ้งข้อกล่าวหาตั้งโรงฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และพบแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตในการทำงาน และขออนุญาตเข้าเมืองอีก 4 ราย

          นายวัลลภ สิงหเสนี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การเข้าจู่โจมดังกล่าวเป็นการสนธิของฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และปศุสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐได้สืบทราบว่า ในพื้นที่มีการลักลอบเปิดโรงฆ่าสัตว์โดยผิดกฎหมาย ทางจังหวัดนครปฐม จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบอย่างเข้มงวดทั้งในส่วนของโรงฆ่าสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ รวมถึงเรื่องแรงงาน ที่ผ่านมา ได้มีผู้ร้องเรียนเรื่องของโรงฆ่าสัตว์เข้ามาต่อเนื่อง จากนี้ไปจะมีการเข้าจับกุมกวาดล้างอย่างเด็ดขาด เพราะก่อนหน้านี้ เราได้เรียกประชุมผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดกันไปก่อนหน้านี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...